டிரம்பின் கட்டணங்களை அளவிடப்பட்ட தொடக்க நடவடிக்கையுடன் சீனா எதிர்க்கிறது



பெய்ஜிங் தனது முடிவை எடுத்துள்ளது. எதிர் நடவடிக்கைகள் குறித்த பல நாட்கள் எச்சரிக்கை மற்றும் பேச்சுவார்த்தைக்குள் நுழைந்து "சீனாவை பாதியிலேயே சந்திக்க" வாஷிங்டனை வலியுறுத்திய பின்னர், அது பதிலடி கொடுக்க முடிவு செய்துள்ளது-அல்லது குறைந்தபட்சம் அதன் சொந்த கட்டணங்களுடன் பதிலடி கொடுப்பதாக அச்சுறுத்துகிறது.


நிலக்கரி மற்றும் திரவ இயற்கை எரிவாயு பொருட்களுக்கு 15% வரியையும், கச்சா எண்ணெய், விவசாய இயந்திரங்கள் மற்றும் அமெரிக்காவிலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்படும் பெரிய என்ஜின் கார்களுக்கு 10% வரியையும் பிப்ரவரி 10 முதல் அமல்படுத்தப்போவதாக சீனா தெரிவித்துள்ளது.
தேதி முக்கியம். உலகின் இரண்டு பெரிய பொருளாதாரங்கள் வர்த்தகப் போரின் விளிம்பில் இருந்து பின்வாங்க இன்னும் நேரம் இருக்கிறது என்று அர்த்தம்.


வெள்ளை மாளிகையின் கூற்றுப்படி, இரு தலைவர்களும் இந்த வார இறுதியில் ஒரு அழைப்பைத் திட்டமிட்டுள்ளனர், இன்றைய அறிவிப்பு இருந்தபோதிலும், சீனா கேட்கும் நிலையில் இருப்பதாகவும், பேச்சுவார்த்தைக்கு கதவைத் திறந்து வைத்திருப்பதாகவும் அறிகுறிகள் உள்ளன.



பெய்ஜிங் தனது முடிவை எடுத்துள்ளது. எதிர் நடவடிக்கைகள் குறித்த பல நாட்கள் எச்சரிக்கை மற்றும் பேச்சுவார்த்தைக்குள் நுழைந்து "சீனாவை பாதியிலேயே சந்திக்க" வாஷிங்டனை வலியுறுத்திய பின்னர், அது பதிலடி கொடுக்க முடிவு செய்துள்ளது-அல்லது குறைந்தபட்சம் அதன் சொந்த கட்டணங்களுடன் பதிலடி கொடுப்பதாக அச்சுறுத்துகிறது.


நிலக்கரி மற்றும் திரவ இயற்கை எரிவாயு பொருட்களுக்கு 15% வரியையும், கச்சா எண்ணெய், விவசாய இயந்திரங்கள் மற்றும் அமெரிக்காவிலிருந்து இறக்குமதி செய்யப்படும் பெரிய என்ஜின் கார்களுக்கு 10% வரியையும் பிப்ரவரி 10 முதல் அமல்படுத்தப்போவதாக சீனா தெரிவித்துள்ளது.
தேதி முக்கியம். உலகின் இரண்டு பெரிய பொருளாதாரங்கள் வர்த்தகப் போரின் விளிம்பில் இருந்து பின்வாங்க இன்னும் நேரம் இருக்கிறது என்று அர்த்தம்.

வெள்ளை மாளிகையின் கூற்றுப்படி, இரு தலைவர்களும் இந்த வார இறுதியில் ஒரு அழைப்பைத் திட்டமிட்டுள்ளனர், இன்றைய அறிவிப்பு இருந்தபோதிலும், சீனா கேட்கும் நிலையில் இருப்பதாகவும், பேச்சுவார்த்தைக்கு கதவைத் திறந்து வைத்திருப்பதாகவும் அறிகுறிகள் உள்ளன.



பரிவர்த்தனை செய்யலாமா வேண்டாமா

மெக்ஸிகோ மற்றும் கனடாவை விட சீனாவுடன் ஒரு ஒப்பந்தம் செய்வது டிரம்பிற்கு மிகவும் கடினமாக இருக்கும்-மேலும் பெய்ஜிங்கிலிருந்து அவர் என்ன விரும்புகிறார் என்பதைப் பொறுத்தது.

சீனா வாஷிங்டனின் முக்கிய பொருளாதார போட்டியாளராக உள்ளது, மேலும் முக்கிய விநியோகச் சங்கிலிகளிலிருந்து நாட்டை வெட்டுவது ட்ரம்ப் நிர்வாகத்தின் குறிக்கோளாக இருந்து வருகிறது.

ட்ரம்ப் அதிகமாகக் கேட்டால், அவர் விலகிச் செல்ல முடியும் என்று ஜி உணரலாம், மேலும் அவர் எவ்வளவு தூரம் தள்ளப்படத் தயாராக இருக்கிறார் என்பதற்கு வரம்புகள் இருக்கும்.

அமெரிக்க அதிபர் அப்போது செய்ததை விட மிகவும் நம்பிக்கையான சீனாவைக் கையாள்கிறார். பெய்ஜிங் தனது உலகளாவிய தடத்தை விரிவுபடுத்தியுள்ளது, இப்போது அது 120 க்கும் மேற்பட்ட நாடுகளுக்கு முன்னணி வர்த்தக பங்காளியாக உள்ளது.

கடந்த இரண்டு தசாப்தங்களாக, அதன் பொருளாதாரத்தில் வர்த்தகத்தின் முக்கியத்துவத்தைக் குறைக்கவும், உள்நாட்டு உற்பத்தியை அதிகரிக்கவும் அது தொடர்ந்து முயற்சித்து வருகிறது. இன்று, இறக்குமதி மற்றும் ஏற்றுமதி சீனாவின் மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 37% ஆகும், இது 2000 களின் முற்பகுதியில் 60% க்கும் அதிகமாக இருந்தது என்று வெளியுறவு கவுன்சில் தெரிவித்துள்ளது.

10% வரிவிதிப்பு கடிக்கும், ஆனால் பெய்ஜிங் அது அடியை உறிஞ்ச முடியும் என்று உணரலாம்-இப்போதைக்கு.
அச்சம் என்னவென்றால், ஜனாதிபதி ட்ரம்ப் தனது பிரச்சாரத்தின் போது அவர் உறுதியளித்த 60% க்கு அந்த சதவீதத்தை அதிகரிப்பதில் தீவிரமாக இருக்கிறார் அல்லது ஷியின் தலையை பிடிக்க தொடர்ச்சியான இராஜதந்திர கருவியாக கட்டண அச்சுறுத்தலை தொடர்ந்து பயன்படுத்துவார்.
அது நடந்தால், பெய்ஜிங் தயாராக இருக்க விரும்புகிறது, அதாவது இது அதிகரித்தால் ஒரு தெளிவான மூலோபாயத்தைக் கொண்டிருக்க வேண்டும்.

புதியது பழையவை